Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRẺ CẦN 8 NHÓM CHẤT MỖI NGÀY

👯👯👯TRẺ CẦN ĐỦ 8 NHÓM CHẤT MỖI NGÀY👯👯👯
 📕Theo PGS.TS Lê Thị Bạch Mai, so với chiều cao trung bình trong khu vực, nữ giới Việt Nam thấp nhất còn nam giới chỉ cao hơn Indonesia. Một trong những nguyên nhân là do chế độ dinh dưỡng của trẻ còn chưa đa dạng và trẻ bị ép ăn.
📕Số liệu của Viện Dinh dưỡng năm 2014 cho thấy tại Việt Nam, cứ 4 trẻ có 1 trẻ thấp còi. Cụ thể, có gần 70% trẻ thiếu kẽm, 54-62% thiếu vitamin D còn canxi mới chỉ được đáp ứng khoảng 60% nhu cầu.
📕Nguyên nhân được chỉ ra là do chế độ ăn của trẻ chưa đủ chất hoặc chưa khoa học. Cụ thể, PGS.TS Mai cho biết: việc cho trẻ ăn quá nhiều chất đạm sẽ khiến canxi không thể hấp thu, mà còn bị đào thải khỏi cơ thể, làm ảnh hưởng tới sự phát triển của xương. Hay chế độ ăn thiếu hẳn mỡ cũng không có lợi cho sự hấp thụ các vi chất trong cơ thể trẻ.
📕Một nguyên nhân đáng chú ý khác là những sai lầm trong việc ép con ăn. Theo GS.TS Phạm Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, việc ép con ăn sẽ gây ra 1 vòng luẩn quẩn lớn: ép con ăn – sợ ăn – còi cọc – ép ăn và nếu việc ép ăn kéo dài sẽ gây ra biếng ăn, ảnh hưởng đến thể chất và trí tuệ của trẻ.
📕GS.TS Khánh cũng cho biết, 1 khảo sát mới đây của tập đoàn nghiên cứu thị trường quốc tế IPSOS thực hiện tại 4 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ cho thấy có tới 58% trẻ có vấn đề về ăn uống.
Do vậy, để trẻ khỏe mạnh và không thiếu vi chất, PGS.TS Bạch Mai khuyên nên thực hiện theo 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý của Viện Dinh dưỡng quốc gia, thực hiện đa dạng hoá bữa ăn theo khuyến nghị của WHO gồm nhóm dầu ăn, mỡ các loại; nhóm rau củ quả; nhóm trứng; nhóm thịt cá và hải sản; nhóm sữa và các sản phẩm từ sữa; nhóm hạt các loại; nhóm lương thực (gạo, ngô, khoai sắn). Theo đó mỗi bữa cần có ít nhất 5/8 nhóm chất cơ bản và bắt buộc phải có chất béo (bao gồm mỡ và dầu). Và đối với cả người lớn cũng như trẻ em, sữa là nguồn sinh học canxi giá trị nhất.
📕Riêng về tâm lý, GS. Khánh cho rằng “Ăn là một trong tứ khoái. Vì vậy bữa ăn cần phải tạo sự hứng thú, thoải mái sao cho trẻ đón nhận chứ không phải là bị ép ăn. Muốn vậy mẹ phải hiểu được tâm sinh lý của trẻ và đa dạng hoá thực phẩm để trẻ có nhiều lựa chọn”.


Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hường
Nguồn:coppy Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết